“Việc xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam là không thể trì hoãn, bởi đây sẽ là nền tảng phát triển đất nước theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa khẳng định, nhu cầu đầu tư và phát triển đường cao tốc Bắc – Nam là nhu cầu cấp thiết. Ảnh minh hoạ
Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cuộc họp về Đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam đến năm 2020 do Bộ GTVT báo cáo, diễn ra ngày 7/7 tại trụ sở Chính phủ.
Theo Bộ GTVT, để đáp ứng nhu cầu vận tải của tuyến đường bộ Bắc – Nam phục vụ nhu cầu phát triển đất nước, đồng thời từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên trục Bắc – Nam, Chính phủ đã thực hiện đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Cần Thơ lên 4 làn xe và hoàn thành năm 2015. Tuy nhiên, do đặc thù ở Việt Nam, ngay khi vừa nâng cấp thì áp lực giao thông lên Quốc lộ 1 vẫn rất lớn.
Trên cơ sở đó, báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, yêu cầu đầu tư và phát triển hệ thống đường bộ cao tốc là yêu cầu cấp thiết, đặc biệt là với tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn Hà Nội – TP.HCM.
Về nhu cầu vốn đầu tư, Bộ GTVT cho rằng để hoàn thành được tuyến cao tốc này cần khoảng gần 236.000 tỷ đồng. Trong đó dự kiến vốn nhà đầu tư huy động khoảng gần 116.500 tỷ đồng (chiếm tỉ trọng 49,34%), vốn nhà nước hỗ trợ đầu tư dự án hơn 119.500 tỷ đồng (chiếm 50,66%). Phần vốn Nhà nước dự kiến sử dụng nguồn từ trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 là 75.384 tỷ đồng và vốn ODA là 44.138 tỷ đồng.
Sau khi nghe báo cáo, Phó Thủ tướng bày tỏ quan điểm nhất trí với sự cần thiết của công trình này và nhận định rằng, công trình này không thể trì hoãn bởi nó có vai trò bảo đảm cho nền tảng phát triển của đất nước theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Nhấn mạnh Chính phủ thời gian qua đã rất tập trung đầu tư cho hạ tầng giao thông, nhưng Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn đánh giá, hệ thống hạ tầng giao thông đang còn nhiều vấn đề bất cập so với nhu cầu của thời đại, mạng lưới giao thông so với khu vực còn nhiều hạn chế.
“Hạ tầng giao thông kém thì không thể hội nhập, không thể công nghiệp hoá, hiện đại hoá” – Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói và nhấn mạnh mục tiêu tạo ra bước đột phá về hạ tầng giao thông đô thị, trong đó đẩy mạnh phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam, tập trung đến năm 2020 hoàn thành cơ bản tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía đông.
Theo Phó Thủ tướng, nếu hoàn thành cơ bản được tuyến cao tốc này sẽ là tiền đề để xây dựng các tuyến đường cao tốc khác, hiện thực được mục tiêu năm 2020 đạt và vượt 2.000 km cao tốc đã đề ra.
Về nguồn vốn cho dự án, Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian tới ngân sách Nhà nước cần bố trí thỏa đáng để tạo “vốn mồi” thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển tuyến đường cao tốc này theo hình thức PPP, trong đó bảo đảm nguồn vốn từ xã hội phải lớn hơn vốn ngân sách Nhà nước.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính tính toán để đề xuất cơ chế hỗ trợ vốn của Nhà nước, bảo đảm thời gian thu phí, mức phí hợp lý, đồng thời bảo đảm sự hấp dẫn để thu hút các đầu tư trong nước và đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.
Bộ GTVT được giao phối hợp các bộ, ngành liên quan tính toán tổng mức đầu tư từng dự án, kiểm soát chất lượng các dự án, xây dựng các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, đồng thời hoàn thiện đề án tổng thể chi tiết của dự án này trong vòng 2 tuần kể từ khi cuộc họp này diễn ra.
Theo Anh Thư – Báo www.baogiaothong.vn