Từ nay đến cuối năm 2022, các đơn vị phải hoàn thành 360 km cao tốc Bắc Nam, đưa vào sử dụng, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu.
Tại cuộc họp chiều 18/2, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ rõ các đoạn cao tốc phải hoàn thành trong năm nay gồm: Mai Sơn (Ninh Bình) – Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63 km; Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên Huế) dài 98 km; Vĩnh Hảo (Bình Thuận) – Dầu Giây (Đồng Nai) dài 199 km.
Các đoạn hoàn thành trong năm 2023 gồm: Quốc lộ 45 – Nghi Sơn (dài 43 km); Nghi Sơn – Diễn Châu (50 km); Nha Trang – Cam Lâm (49) km; Cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,6 km.
Để đảm bảo mục tiêu trên, Phó thủ tường đề nghị các địa phương, nhà thầu, đơn vị thi công đổi mới, tăng cường thiết bị. Chính phủ sẽ thường xuyên kiểm tra tiến độ thi công từng tháng, đơn vị làm chậm sẽ bị xử lý.
Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, hiện còn thiếu hơn 12 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần. Các địa phương đang tháo gỡ, dự kiến hoàn thành trong tháng 3.
Về tiến độ tổng thể, trong 11 dự án, có 7 dự án đáp ứng tiến độ (một dự án đã hoàn thành). Bốn dự án chưa đáp ứng tiến độ gồm Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.
Ông Thể cam kết “không thiếu một đồng vốn” cho các dự án. Ban quản lý dự án nào không đảm bảo tiến độ sẽ bị điều chuyển công tác. Nhà thầu không đảm bảo tiến độ sẽ không được dự thầu các dự án khác.
Với các dự án phải hoàn thành trong năm nay, ông Thể nói đoạn Cam Lộ – La Sơn “là khả thi nhất về đúng tiến độ”. Đoạn Mai Sơn – quốc lộ 45 đạt 50%.
Đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết vừa qua thiếu đất trầm trọng. Hai tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận cần hoàn thành bố trí mỏ đất trong tháng 3.
Đoạn Phan Thiết – Dầu Giây, đất đắp hiện nay đã đủ, nay cần tập trung về đá và bê tông.
Đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết hiện vẫn thiếu 3 triệu m3 vật liệu đắp đường. Địa phương đã cấp phép 5 mỏ, dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 2.