3 dự án cao tốc Bắc – Nam được chuyển sang đầu tư công sẽ được khởi công từ tháng 9 tới.
Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 3/8 dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông (Mai Sơn – Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây) từ hình thức đầu tư BOT sang đầu tư công, Chính phủ đã giao Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền quyết định đầu tư, phê duyệt điều chỉnh 3 dự án thành phần.
Theo đó, mục tiêu sẽ khởi công xây dựng 3 dự án đầu tư công từ tháng 9 tới, để chậm nhất đến cuối năm 2022 phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Với 5 đoạn dự án vẫn tiếp tục thực hiện theo hình thức BOT, Bộ GTVT cho biết, từ ngày 20/7, các ban quản lý dự án của bộ (đại diện chủ đầu tư) đã phát hành hồ sơ mời thầu tìm nhà đầu tư cho tất cả các đoạn.
Đã có 14/16 nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển đến mua hồ sơ mời thầu ở tất cả các đoạn, đoạn ít nhất có 2 nhà đầu tư, đoạn nhiều nhất có 4 nhà đầu tư.
Nếu tất cả các nhà đầu tư đã mua hồ sơ đều nộp lại, các đoạn sẽ đủ điều kiện để đấu thầu (mỗi đoạn tối thiểu có 2 nhà đầu tư).
Bộ GTVT đặt mục tiêu khởi công xây dựng 3 dự án đầu tư công từ tháng 9 tới
Dự kiến ngày 20/9/2020, các ban quản lý dự án sẽ mở thầu; trong tháng 12/2020, Bộ GTVT sẽ phê duyệt kết quả đấu thầu, đàm phán, hoàn thiện và ký hợp đồng BOT với các nhà đầu tư (nếu đấu thầu thành công).
Được biết, trong hồ sơ mời thầu 5 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam, Bộ GTVT đã quy định rõ, kể từ khi ký hợp đồng dự án, nhà đầu tư có 6 tháng để huy động vốn tín dụng.
Quá thời hạn trên, nếu không huy động được, Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng đã ký và tịch thu bảo lãnh hợp đồng của nhà đầu tư. Số tiền bảo lãnh được tính bằng 1 – 3% giá trị hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu.
Trường hợp một dự án chỉ có 1 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, hoặc không có nhà đầu tư, hoặc sau khi ký hợp đồng nhà đầu tư không huy động được vốn, dự án đó sẽ được Bộ GTVT báo cáo Chính phủ để trình QH xin chủ trương chuyển từ đầu tư BOT sang đầu tư công.
Cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cho biết, tới nay công tác giải phóng mặt bằng tại 8 đoạn cao tốc trên (3 đầu tư công, 5 đầu tư BOT) cơ bản đạt trên 85%, với tổng số tiền giải ngân trên 12.000 tỷ đồng.
Phần mặt bằng vướng mắc còn lại chủ yếu liên quan tới hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông), chủ yếu chậm do thủ tục phải theo quy trình, khi xong thủ tục sẽ di dời được ngay.
Bộ GTVT và các địa phương phấn đấu đến tháng 9 tới sẽ cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Đảm bảo khi đấu thầu, tìm được nhà thầu sẽ khởi công ngay gói thầu đầu tiên vào tháng 9 tới; còn các dự án BOT khi mở thầu, đàm phán hợp đồng đã cơ bản xong mặt bằng, nhà đầu tư huy động được vốn có thể khởi công ngay.
Về 3 đoạn chuyển sang đầu tư công, theo ông Nhật, trước khi chuyển sang đầu tư công, các thủ tục đã cơ bản hoàn thành như thiết kế kỹ thuật, hồ sơ đầu tư, dự toán, hồ sơ mời thầu…
Bộ GTVT sẽ quyết định chuyển tiếp các thủ tục đã thực hiện từ BOT sang đầu tư công, thực hiện đấu thầu công khai chọn nhà thầu.
Hiện tại Bộ GTVT đang cố gắng hoàn thành những công việc còn lại, đảm bảo khởi công gói thầu đầu tiên vào tháng 9 tới theo đúng chỉ đạo của QH và Chính phủ.
Thực hiện Nghị quyết 52 của QH, các dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ giao 49.500 tỷ đồng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Đến nay, sau 3 năm triển khai theo tiến độ, các dự án đã được bố trí được 16.357 tỷ đồng.
Trong đó, riêng năm 2020 cần giải ngân 9.368 tỷ đồng thì đến nay đã giải ngân 4.806 tỷ đồng, đạt 51,3%; số vốn còn lại 4.562 tỷ đồng sẽ được giải ngân hết trong các tháng cuối năm 2020.